Thế giới

Cứu hộ 21 người trên tàu có thủy thủ Việt thiệt mạng do bị Houthi tập kích

09:02, 08/03/2024
Hải quân Ấn Độ đã đến giải cứu tàu chở hàng bị Houthi tấn công ở Biển Đỏ khiến 3 người thiệt mạng bao gồm 1 thủy thủ Việt Nam.

Theo hãng tin RT, hoạt động giải cứu được Hải quân Ấn Độ triển khai, sau khi tàu M/V True Confidence thuộc sở hữu của một công ty ở Liberia và treo cờ Barbados bị nhóm vũ trang Houthi phóng tên lửa tấn công gần thành phố cảng Aden vào ngày 6/3. Hậu quả, 3 thủy thủ đã thiệt mạng bao gồm 1 người Việt Nam, và khiến một số người khác bị thương nặng.

Sau khi bị tên lửa tấn công, thủy thủ đoàn đã rời tàu True Confidence, và dùng xuồng cứu sinh. Tàu chiến INS Kolkata của Ấn Độ đã được báo động về sự việc.  

Tàu M/V True Confidence bị Houthi tập kích bằng tên lửa. Ảnh: CENTCOM

Tuyên bố của Hải quân Ấn Độ cho biết, 21 thủy thủ trên tàu True Confidence bao gồm 1 công dân Ấn Độ đã được giải cứu bằng trực thăng và thuyền. Những thủy thủ bị thương đã được hỗ trợ y tế. Sau đó, họ được đưa đến Djibouti.

Đoạn video do Hải quân Ấn Độ đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đã ghi lại những khoảnh khắc quan trọng trong quá trình giải cứu.

Phát ngôn viên của Houthi là Yahya Saree đã lên tiếng nhận trách nhiệm tấn công tên lửa vào tàu True Confidence, khiến con tàu bốc cháy. Ông Saree nhấn mạnh, Houthis sẽ chỉ dừng các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ chừng nào Israel dừng chiến dịch quân sự ở Dải Gaza.

Trong những tuần gần đây, Mỹ và nhiều nước đã thực hiện tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, cũng như chính thức liệt Houthi vào danh sách khủng bố. Ấn Độ đã tăng cường cảnh giác trên Biển Ả Rập bằng cách triển khai khoảng chục tàu chiến, và máy bay trinh sát. Ấn Độ coi các cuộc tấn công của Houthi là “mối lo ngại lớn”, bởi nước này có thể mất hàng tỷ USD xuất khẩu do tuyến đường vận chuyển quan trọng bị gián đoạn, và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao.

Hồi đầu tuần, tàu chiến INS Kolkata cũng đã hỗ trợ tàu chở container MSC Sky II treo cờ Liberia, sau khi con tàu bị bốc cháy do trúng đạn gần Aden. Houthis đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Công ty MSC của Thụy Sĩ là chủ sở hữu con tàu cho biết, vụ tấn công làm xuất hiện “đám lửa nhỏ” trên tàu, và may mắn không có thủy thủ nào bị thương.

Theo Vietnamnet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện